วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

 วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว บน Facebook วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว บน Youtube channel วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว บน Google+

รายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

ผลงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ผลการประเมินผลงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว

          จากการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ปรากฏผลการประเมินงานภาพรวม เปรียบเทียบกับผลการประเมินงานในปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ตามตารางดังนี้

ตารางที่ 1 ผลการประเมินผลงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวในภาพรวม จำแนกตามองค์ประกอบการประเมิน

องค์ประกอบของการประเมิน คะแนนประเมิน
พ.ศ. 2556 พ.ศ. 2557
1. ความสำเร็จตามนโยบาย/วิสัยทัศน์ที่นำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัย 4.64 4.48
2. ผลการเอาแนวคิด/นโยบายชองสภาฯ และอธิการบดี สู่การปฏิบัติ 4.58 4.43
3. ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาในของคณะ ในปีที่ประเมิน 3.99 4.46
4. ผลการประเมินคุณภาพการบริหารงานจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 3.45 4.02
5.ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคระกรรมการ ในปีที่ผ่านมา - 3.79
คะแนนประเมินเฉลี่ย 4.27 (ระดับดี) 4.30 (ระดับดี)

จากตารางที่ 1 พบว่าคะแนนการประเมินผลงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ภาพรวมอยู่ในระดับดี (4.30) เมื่อแยกตามองค์ประกอบพิจารณาการประเมิน พบว่า ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของคณะ ปีการศึกษา 2556 มีคะแนนสูงสุด (4.63) รองลงมาเป็นผลของสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีสู่การปฏิบัติ (4.43) ตามลำดับ ทั้งนี้ในภาพรวมผลการประเมินผลงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 มีคะแนนการประเมินสูงกว่าปีงบประมาณ พ.ศ.2556

เมื่อพิจารณาผลการประเมินของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบที่ 1 ความสำเร็จตามนโยบาย/วิสัยทัศน์ที่นำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ปรากฏผลการประเมินดังนี้

ตารางที่ 1.1 ผลการประเมินความสำเร็จตามนโยบาย/วิสัยทัศน์ที่คณบดีนำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัย

         (ค่าน้ำหนักร้อยละ 30)

นโยบาย/วิสัยทัศน์ที่คณบดีนำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัย คะแนนประเมิน
1. คุณภาพคน 3.00
2. คุณภาพหลักสูตร 5.00
3. คุณภาพบัณฑิต 4.00
4. คุณภาสังคม 5.00
5. การพัฒนาบัณฑิตสู่ความเป็นเลิศ 4.75
6. พัฒนาคุณภาพการวิจัยและทักษะความสามารถในการแข่งขัน 3.00
7. พัฒนาศักยภาพบริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 5.00
8. พัฒนาระบบบริหารจัดการแนวใหม่โดยใช้หลักธรรมาภิบาล 5.00
9. พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ 5.00
10. ยกระดับคุณภาพสอดคล้องมาตรฐานอาเซียน 5.00
คะแนนเฉลี่ย 4.48

จากตาราง 1.1 พบว่า คะแนนการประเมินผลงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบของการประเมินด้านความสำเร็จตามนโยบาย/วิสัยทัศน์ของคณบดีแต่ละด้าน พบว่า   

ด้านคุณภาพหลักสูตร ด้านคุณภาพสังคม ด้านพัฒนาศักยภาพบริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ด้านพัฒนาระบบบริหารจัดการแนวใหม่โดยใช้หลักธรรมาภิบาล ด้านพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ และการยกระดับคุณภาพสอดคล้องมาตรฐานอาเซียน มีคะแนนสูงสุดเท่ากับ (5.00) รองลงมาเป็นการพัฒนาบัณฑิตสู่ความเป็นเลิศ (4.75) และด้านคุณภาพบัณฑิต (4.00) ตามลำดับ

เมื่อพิจารณาผลการประเมินของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบที่ 2 ผลการนำเอาแนวคิด/นโยบายของสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีสู่การปฏิบัติในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ปรากฏผลการประเมินดังนี้

ตารางที่ 1.2 ผลการนำเอาแนวคิด/นโยบายของสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีสู่การปฏิบัติ

       (ค่านำหนักร้อยละ 20)

แนวคิด/นโยบายของสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดี คะแนนประเมิน
- การนำแนวคิด/นโยบายของสภามหาวิทยาลัย สู่การปฏิบัติ
  1. การผลิตบัณฑิต พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา 3.80
  2. การวิจัย พัฒนา และถ่ายทอดเทคโนโลยี 3.00
  3. การถ่ายทอดองค์ความรู้ บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 3.50
  4. การแข่งขันในประชาคมอาเซียน 5.00
  5. การบริหารจัดการ 4.00
- การนำแนวคิด/นโยบายของอธิการบดี สู่การปฏิบัติ
  1. การสร้างคน 5.00
  2. การสร้างบัณฑิต 5.00
  3. การสร้างความเป็นเลิศ 4.56
  4. การสร้างระบบบริหารที่ดี 4.00
  5. การสร้างศักยภาพสู่อาเซียน 5.00
  6. การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี 5.00
  7. การพัฒนาภูมิปัญญาถิ่น ภูมิปัญญาไทย และภูมิปัญญาสากล 5.00
  8. การพัฒนามหาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ 4.67
คะแนนเฉลี่ย 4.43

จากตารางที่ 1.2 พบว่า คะแนนการประเมินผลงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบการประเมินด้านการนำเอาแนวคิด/นโยบายสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีสู่การปฏิบัติ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ภาพรวมอยู่ในระดับดี (4.43) เมื่อพิจารณาเฉพาะผลการนำแนวคิด/นโยบายของสภามหาวิทยาลัยสู่การปฏิบัติ พบว่า ด้านการแข่งขันในประชาคมอาเซียน มีคะแนนสูงสุด (5.00) รองลงมาเป็นด้านบริหารจัดการ (4.00) และด้านการผลิตบัณฑิต พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา (3.80) ตามลำดับ

เมื่อพิจารณาผลการประเมินของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบที่ 3 ผลการประเมินคุณภาพหารศึกษาภายใน ของปีที่ประเมิน ปรากฏผลการประเมิน ดังนี้

ตารางที่ 1.3 ผลการประเมินคุณภาพหารศึกษาภายในวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว

     ปีการศึกษา 2556 (ค่าน้ำหนักร้อยละ 15)

องค์ประกอบการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คะแนนประเมิน
1. ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินงาน 5.00
2. การผลิตบัณฑิต 4.04
3. กิจกรรมพัฒนานักศึกษา 5.00
4. การวิจัย 4.93
5. การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
6. การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 5.00
7.การบริหารและการจัดการ 4.81
8. การเงินและงบประมาณ 5.00
9. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ 4.00
คะแนนประเมินเฉลี่ย 4.63

          จากตารางที่ 1.3 พบว่า คะแนนการประเมินผลการประเมินงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบของการประเมินด้านผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ปีการศึกษา 2556 ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (4.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินงาน ด้านกิจการพัฒนานักศึกษา ด้านบริการวิชาการแก่สังคม ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และด้านการเงินและงบประมาณ มีคะแนนสูงสุดเท่ากัน (5.00) รองลงมาเป็นด้านการวิจัย (4.93) และด้านการบริหารและการจัดการ (4.81) ตามลำดับ

          เมื่อพิจารณาผลการประเมินของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบที่ 4 ผลการประเมินคุณภาพการบริหารงานของคณบดีจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ปรากฏผลการประเมินดังนี้

ตารางที่ 1.4 ผลการประเมินคุณภาพการบริหารงานของคณบดีจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

       (ค่าน้ำหนักร้อยละ 20)

ประเด็นการประเมิน คะแนนประเมิน
1. ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม 4.07
2. การให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสีย 4.06
ประเด็นการประเมิน คะแนนการประเมิน
3. การพัฒนาศักยภาพบุคลากร 4.13
4. ประสิทธิภาพการบริหารงบประมาณ 4.08
5. การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล 3.95
6. แนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรม 3.78
7. ผลความสำเร็จตามพันธกิจ 4.05
คะแนนประเมินเฉลี่ย 4.02

จากตารางที่ 1.4 พบว่า คะแนนการประเมินผลงานของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวในองค์ประกอบของการประเมินด้านผลการประเมินคุณภาพการบริหารงานของคณบดีจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในปีงบประมาร พ.ศ. 2557 ภาพรวมอยู่ในระดับดี (4.02) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากร มีคะแนนการประเมินสูงสุด (4.13) รองลงมาเป็นด้านประสิทธิภาพการบริหารงบประมาณ (4.08) และด้านภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม (4.07) ตามลำดับ

เมื่อพิจารณาผลการประเมินของคณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบที่ 5 ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการในปีที่ผ่านมา ปรากฏผลการประเมิน ดังนี้

ตารางที่ 1.5 ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะขิงคณะกรรมการในปีที่ผ่านมา

         (ค่าน้ำหนักร้อยละ 15)

ข้อเสนอแนะของคระกรรมการในปีงบประมาณ พ.ศ.2556 คะแนนประเมิน
1. เสนอให้มีความยืดหยุ่นในระบบงบประมาณของมหาวิทยาลัย 2.00
2. ปรับปรุงความสะดวกด้านหอพักที่อำเภอเกาะสมุย 5.00
3.สร้างห้องปฏิบัติการทางการบินและโรงแรมเพื่อเพิ่มประสบการณ์จริง 2.00
4. ควนจัดสรรงบประมาณในการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาร่วมจัดการเรียน 5.00
5. ควรพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่อง 5.00
6. ควรเร่งส่งเสริมการวิจัย การขอตำแหน่งทางวิชาการ 3.00
7.ควรเตรียมความพร้อมในการพัฒนาอาจารย์เพื่อก้าวเข้าสู่ตำแหน่งบริหาร 5.00
8. ควรเร่งใช้ประโยชน์จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ 5.00
9. ควรสร้างความแตกต่างระหว่างหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรนานาชาติ 5.00
10. ควรหาแนวทางในการจ้างอาจารย์ชาวต่างชาติมากกว่า 1 ปี 2.00
11. ควรเร่งพัฒนาระบบการประสานงานภายในคณะ 5.00
12. ควรปรับระเบียบการสอน Trimester 2.00
13. ควรเพิ่มความเป็นนานาชาติผ่านการจัดกิจกรรม 5.00
14.ควรเร่งก่อตั้งสมาคมศิษย์เก่า 2.00
คะแนนประเมินเฉลี่ย 3.79

จากตารางที่ 1.5 พบว่า คะแนนการประเมินผลงานของครบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ในองค์ประกอบของการประเมินด้านผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ภาพรวมอยู่ในระดับดี (3.79) เมื่อพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการในแต่ละด้าน พบว่า ด้าน ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านหอพักที่อำเภอเกาะสมุย ด้านการจัดสรรงบประมาณ ในการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาร่วมจัดการเรียน ด้านการพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่อง ด้านการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาอาจารย์เพื่อก้าวเข้าสู่ตำแหน่งบริหาร ด้านการเร่งใช้ประโยชน์จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ด้านการสร้างความแตกต่างระหว่างหลักสูตรภาไทยและหลักสูตรนานาชาติ ด้านการเร่งพัฒนาระบบประสานงานภายในคระ และด้านการเพิ่มความเป็นนานาชาติผ่านการจัดกิจกรรม มีคะแนนการประเมินสูงสุด (5.00) รองลงมาเป็นด้านเร่งส่งเสริมการวิจัย การขอตำแหน่งทางวิชาการ (3.00) ตามลำดับ

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว

จุดแข็งของคณะ

    ข้อคิดเห็นที่ได้จากการประเมิน และความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สรุปดังนี้

1. มีหลักสูตรเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นประโยชน์และเหมาะสมกับประชาชนในจังหวัดสุราษฏร์ธานีและตังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ เป็นภูมิภาคที่เป็นความต้องการของประเทศชาติ

2. เป็นวิทยาลัยที่มีนักศึกษาชาวต่างชาติให้ความสนใจมาเรียนจากหลายประเทศ

3. วิทยาลัยมีโครงการความร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น บริษัทการบินไทย และภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอื่นๆ เป็นต้น

โอกาสในการพัฒนาคณะ

    ข้อคิดเห็นที่ได้จากการประเมิน และความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สรุปดังนี้

          1. อาจารย์ส่วนใหญ่มีอายุและประสบการณ์ในการบริหารและการสอนน้อย ควรต้องมีการเตรียมผู้บริหาร และสร้างแรงจูงใจให้อาจารย์ทำงานอย่างต่อเนื่อง

          2. ผลงานวิจัยและผลงานวิชาการในรูปแบบต่างๆ ยังมีน้อย

          3. โสตทัศนูปกรณ์ มีน้อย ไม่เพียงพอ

          4. อาจารย์ที่ประจำอยู่ในอำเภอเกาะสมุย มีความยากลำบากในการเดินทางและค่าครองชีพสูง

ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ

   ด้านงบประมาณ

1. วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวควรมีความคล่องตัว และความยืดหยุ่นในการใช้งบประมาณเพื่อคัดเลือกอาจารย์และนักศึกษาต่างชาติให้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน เพราะจุดขายของวิทยาลัยเมื่อเปรียบเทียบกับหลักสูตรการท่องเที่ยวของมหาวิทยาลัยอื่นโดยทั่วไป คือ ภาพนี้วิทยาลัยนานาชาติมีหลักสูตรนานาชาติ ซึ่งสามารถรับรองทั้งคนไทยและต่างชาตินี้ต้องมีการเรียนรู้เรื่องการท่องเที่ยว/อุตสาหกรรมการบิน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังขยายตัวอย่างมากโดยเฉพาะในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2. ถ้าวิทยาลัยไม่สามารถรับอาจารย์และนักศึกษาต่างชาติได้ตามเป้าหมาย วิทยาลัยก็ไม่มีจุดแข็งในการแข่งขัน ดังนั้น วิทยาลัยต้องได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยในด้านการใช้งบประมาณและกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยในส่วนนี้

3. นอกจากนี้มหาวิทยาลัย ควรสนับสนุนให้วิทยาลัยจัดหลักสูตรฝึกอบรมเกี่ยวกับความรู้และทักษะที่สำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กับบุคลากรของหน่วยงานหรือบุคลากรภายนอก ซึงคาดว่าจะมีปริมาณมากซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้และชื่อเสียงของวิทยาลัย ให้เป็นที่รู้จักในสังคมมากขึ้น ผลที่ตามมาก็จะมีผู้สมัครเป็นนักศึกษาและคณาจารย์เพิ่มมากขึ้น

4. มหาวิทยาลัยควรสนับสนุนงบประมารส่วนหนึ่งที่เกิดจากรายได้ของการอบรมคืนให้กับวิทยาลัย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจและแรงกระตุ้นให้ผู้บริหารและบุคลากรของวิทยาลัยในการมุ่งมั่นพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมให้บริการแก่สังคมเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ และชื่อเสียงความเข้มแข็งให้แก่มหาวิทยาลัย

      ด้านการบริหารและการจัดการ

1. ควรส่งเสริมให้คณาจารย์ได้พัฒนาความรู้และนำเสนอผลงานวิชาการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว การบิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มากขึ้น

2. คณาจารย์ส่วนใหญ่มีอายุและประสบการณ์การทำงานน้อย ควรพัฒนาความรู้ด้านบริหารเพื่อเตรียมความพร้อมการเป็นผู้บริหารในอนาคต

3. ควรพัฒนาส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ งานวิจัยซึ่งจะมีผลให้อาจารย์สามารถเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการได้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์และศาสตราจารย์

4. ควรส่งเสริมให้อาจารย์ศึกษาต่อให้มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกเพิ่มมากขึ้น

     ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย

1. ควรพิจารณาการทำสัญญาจ้างอาจารย์ชาวต่างชาติ เพื่อให้เขามีความมั่นคงในงานมากขึ้นซึ่งปัจจุบันสัญญาจ้างปีต่อปี

2. มหาวิทยาลัยควรกระจายอำนาจการบริหารให้กับคณะ/สถาบันต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

3. ควรส่งเสริมการทำโครงการความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ เพื่อแลกเปลี่ยนทรัพยากรบุคคลและอุปกรณ์ในการจัดการศึกษา